230 lượt xem

Cần Thơ: Áp dụng chuyển đổi số cho nghành du lịch

Trước những ảnh hưởng đến kinh tế mà đặc biệt là nghành du lịch, việc áp dụng chuyển đổi số là điều tất yếu. Được biết, hiện tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số nhằm khôi phục ngành công nghiệp không khói này.

649EF3EE 7A1B 474B 9AC7 0367D420EEFC

Cần Thơ: Áp dụng chuyển đổi số cho nghành du lịch (Hình minh họa)

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP Cần Thơ, cho biết trong kế hoạch chuyển đổi số để phục hồi và phát triển ngành du lịch, địa phương này đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, Cần Thơ sẽ nghiên cứu xây dựng và phát triển các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành; xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2021.

Nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch, Cần Thơ sẽ đẩy mạnh các hoạt động marketing online với mục tiêu hỗ trợ du khách trong việc tìm kiếm, truy cập thông tin từ đó nâng cao trải nghiệm du lịch.

“Địa phương chủ động thay đổi hình thức tổ chức, tham gia hội chợ từ trực tiếp sang trực tuyến; tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng cổng thông tin du lịch tại địa chỉ canthotourism.vn và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động, nhằm tạo sự tương tác giữa điểm đến với du khách” – ông Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh.

Góp ý về vấn đề này, bà Phạm Thị Huệ, Trường ĐH FPT Cần Thơ, cho rằng trong nỗ lực tái khởi động, phục hồi hoạt động du lịch, ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ đóng góp tích cực trong việc bảo đảm an toàn cho du khách, tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo và hỗ trợ tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả cho các DN. Bà Huệ đưa ra 5 đề xuất đối với việc chuyển đối số trong ngành du lịch ở Cần Thơ. 5 Đề xuất bao gồm:

– Sử dụng AI (Trí thông minh nhân tạo) trong việc dự đoán, đề xuất theo sở thích cho du khách.
– Thanh toán Kỹ thuật số nhằm tránh tiếp xúc gần, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
– Kết hợp ứng dụng Big Data (dữ liệu lớn) với chiến lược quản trị marketing.Từ đó nghiên cứu sở thích, hành vi người dùng nhằm mang lại sự hiệu quả trong cách Marketing.
– Sử dụng ứng dụng Chatbots (Trò chuyện tự động) trong giao tiếp với khách hàng để tiết kiệm thời gian.
– Xây dựng “văn hóa số” trong các DN và đội ngũ nhân viên ngành du lịch Cần Thơ, để họ thấy được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong du lịch. Đây là cơ hội để họ nâng cao khả năng chuyên môn số để phù hợp, thích nghi với môi trường và thị trường tương lai.
(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T12/2021)

 Hữu Ước