• Trang chủ
  • Xã hội
  • Cơ chế tự chủ không phù hợp với tư duy mang dáng bao cấp
68 lượt xem

Cơ chế tự chủ không phù hợp với tư duy mang dáng bao cấp

D02EABA9 F900 45D1 99BD 4C38BAD441D3

TS Bùi Văn Hưng – Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

PV: Thưa TS Bùi Văn Hưng khi thực hiện tự chủ cái gì đã được xóa bỏ

– TS Bùi Văn Hưng Tôi cho rằng, xóa bỏ tư duy thụ động:  Có lẽ đây là nút thắt đầu tiên mà các trường thực hiện tự chủ được cởi bỏ thành công, làm tiền đề cho những bước đi tiếp theo trên con đường đổi mới. Nếu trước đây, việc giảng dạy của các trường phải tuân thủ tuyệt đối nội dung chương trình đào tạo, không tư duy đến việc gắn với nhu cầu người học hay của doanh nghiệp, nhưng khi thực hiện tự chủ thì những lề lối trên đảo ngược hoàn toàn. Do vậy, những tư duy mang dáng dấp bao cấp thì sẽ không phù hợp với cơ chế tự chủ.

PV: Thưa TS Bùi Văn Hưng yếu tố quyết định thành công khi thực  hiện tự chủ

– TS Bùi Văn Hưng :  Dám làm, dám chịu và Cân bằng tính “hợp lý – hợp pháp”Dám làm, dám chịu

Một trong những bài học quan trọng được rút ra khi thực hiện tự chủ là: Dám dấn thân. Mọi việc trong từng khâu, từng phần, nếu chỉ đoàn kết, thống nhất, sáng tạo thôi chưa đủ, những người đứng đầu nhà trường còn phải dám làm, dám chịu.

Cân bằng tính “hợp lý – hợp pháp”

Nếu đặt câu hỏi bí quyết thành công của đổi mới là gì cho bất kỳ cán bộ, giáo viên hay người lao động nào của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, chắc chắn câu trả lời sẽ là: Sự đoàn kết, nhất trí và thống nhất cao về chương trình hành động của tập thể nhà trường. Quả thật, sau 5 năm thực hiện, không khí đổi mới ở đây vẫn khí thế như những ngày đầu vào cuộc. Từ Đảng ủy, đến Hội đồng trường, Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ, giáo viên đến học sinh, sinh viên, ai cũng ý thức quyền và nghĩa vụ của mình trong mỗi hành động cụ thể. Bởi, tự chủ đã ghi nhận và đánh giá đúng năng lực, vị trí việc làm. Từ đó, người hết mình cống hiến sẽ được trả công xứng đáng; người chưa hết mình sẽ phải tự ý thức thay đổi và vươn lên. Nếu không, tự họ sẽ tước đi cơ hội sống và làm việc của chính mình. Đặc biệt, với công tác tuyển dụng, tự chủ cho phép các trường chủ động lựa chọn nhân sự; đồng thời, tự tạo ra sức hút đối với những người thích chủ động, sáng tạo đến với nhà trường.

Tuy nhiên, theo TS. Bùi Văn Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, đoàn kết, thống nhất, sáng tạo thôi chưa đủ, những người đứng đầu nhà trường còn phải dám làm, dám chịu; làm với tâm trong sáng, công khai, minh bạch. Đơn cử, theo Luật, nhà trường không được phép sử dụng tài sản công (mặt bằng chẳng hạn) vào mục đích khác như cho thuê. Nhưng không luật nào cấm nhà trường đưa doanh nghiệp vào hợp tác trên mặt bằng ấy để vừa dạy cho học sinh, vừa làm nơi để các em thực hành sản xuất ra các sản phẩm theo yêu cầu của doanh nghiệp, cung ứng cho thị trường. “Mặc dù quyết định này gặp không ít ý kiến trái chiều nhưng đến nay, lợi ích từ sự hợp tác đó không chỉ dừng lại ở khía cạnh kinh tế mà còn là nơi để học sinh thể hiện năng lực học tập, sáng tạo. Các em vừa được học về kiến thức, kinh nghiệm, vừa có thu nhập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường” – TS. Bùi Văn Hưng chia sẻ.

Nhìn vào một việc cụ thể của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II sẽ thấy, trong việc hợp tác giữa nhà trường – doanh nghiệp, nếu lãnh đạo nhà trường không kiên quyết, dũng cảm, sẽ khó đưa ra những hình thức hợp tác mang lại lợi ích cho chính mình và cho học sinh như hiện nay. Đồng thời, nếu đổi mới mà luôn mang tâm trạng “lo ngại” cũng sẽ làm mất đi các cơ hội tốt. Song, theo TS. Bùi Văn Hưng, dũng cảm hay kiên quyết thế nào cũng luôn cân bằng tính “hợp lý và hợp pháp”.

PV: Thưa TS Bùi Văn Hưng khi thực  hiện tự chủ vai trò của doanh nghiệp như thế nào?

– TS Bùi Văn Hưng: Không tách rời doanh nghiệp

Với phương châm “Trường và doanh nghiệp là hai thành tố của thị trường lao động”, các trường luôn trân trọng và tìm mọi cách để gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. “Sự gắn kết không dừng lại ở hợp tác đơn thuần mà coi doanh nghiệp như là chủ thể, như một phần cơ thể của nhà trường để mang đến cho nhà trường, doanh nghiệp, học sinh những lợi ích thiết thực nhất” .

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số tháng 7/2021)

Đinh Dương – Mỹ Huyền

Thẻ tìm kiếm: