• Trang chủ
  • Du lịch
  • Kích cầu phục hồi hoạt động du lịch cuối năm 2021, đầu năm 2022
26 lượt xem

Kích cầu phục hồi hoạt động du lịch cuối năm 2021, đầu năm 2022

4023 84203Phu QuYc 1

Thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại TP Phú Quốc (Kiên Giang) sau đó mở rộng ra Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt.

Sau Phú Quốc sẽ mở rộng đón khách quốc tế ra các điểm đến khác

Kế hoạch này nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch bệnh và hoạt động du lịch, lữ hành. Đồng thời, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và hiệu quả của các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Đề cao trách nhiệm, sự phối hợp hiệu quả giữa Bộ VH-TT&DL với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội liên quan trong việc xây dựng, triển khai chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành.

Khi thực hiện, Kế hoạch đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch. Ưu tiên thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, từng bước mở rộng cả nước.

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch, nâng cao năng lực y tế phòng, chống Covid-19 tổ chức thực hiện tốt quy định 5K.

Tạo điều kiện thuận lợi đi du lịch đối với khách nội địa và khách quốc tế có chứng nhận tiêm chủng vắcxin, phù hợp với hệ thống công nhận quốc tế. Thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang). Trên cơ sở đó chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)…

Tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch: Triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”. Định hướng truyền thông giới thiệu, mở cửa điểm đến, quy trình du lịch an toàn, chính sách mới liên quan đến xuất nhập cảnh; cập nhật thông tin các chương trình du lịch mới, có ưu đãi.

Công tác quảng bá, xúc tiến được đẩy mạnh qua các kênh truyền thông: các trang web, mạng xã hội, các sự kiện du lịch trực tuyến; các kênh truyền thông quốc tế lớn; phối hợp hiệu quả với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch.

Khuyến khích doanh nghiệp du lịch xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi và cam kết về chất lượng. Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại thị trường cả trực tuyến và trực tiếp; tiếp cận thị trường, xúc tiến bán sản phẩm.

Phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường với việc triển khai quy hoạch hệ thống du lịch, định hướng phát triển các loại hình sản phẩm du lịch bền vững, du lịch an toàn, du lịch gắn với thiên nhiên và bảo vệ sức khỏe.

Hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thay đổi đa dạng của thị trường: sản phẩm, dịch vụ du lịch ban đêm, du lịch gắn với ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch golf, du lịch chăm sóc sức khỏe…

Khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau; làm mới, bổ sung giá trị tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.

4040 84204QuYng ba ViYt Nam

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông, các sự kiện du lịch trực tuyến

Đề xuất triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với hoạt động khôi phục kinh doanh

Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch qua việc phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; hình thành hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch.

Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch.

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, giới thiệu, bán sản phẩm thuận lợi hơn trên môi trường mạng (hội chợ, diễn đàn giới thiệu điểm đến, kết nối doanh nghiệp trực tuyến).

Nâng cao hiệu quả các hoạt động marketing số; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ tiên tiến khác nhằm tăng giá trị và sức hấp dẫn của điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch. Trong đó, đề xuất triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với hoạt động khôi phục kinh doanh, trả lương người lao động, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp du lịch, thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Chính phủ.

Đề xuất miễn, giảm thuế đối với các khoản chi phí kích cầu, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, hỗ trợ chuyển đổi số, đào tạo nghề du lịch.

Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch. Đề xuất, triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Du lịch về nghiệp vụ, kỹ năng khai thác thị trường, phát triển sản phẩm, chuyển đổi số và các kiến thức khác nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đề nghị các địa phương có chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trong du lịch.

Tổng cục Du lịch được giao chủ trì, phối hợp triển khai và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL; hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch; phối hợp tổ chức truyền thông, quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn; đề xuất và thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành.

Các đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL có trách nhiệm phối hợp thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Các sở quản lý du lịch tham mưu cho UBND cấp tỉnh trong việc triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi du lịch trên địa bàn: Chuẩn bị tốt các điều kiện mở cửa điểm đến, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; có chính sách miễn, giảm phí, lệ phí các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, người lao động phục hồi hoạt động kinh doanh.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch phối hợp đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi hoạt động kinh doanh, đào tạo và đào tạo lại lao động; thực hiện tốt các quy định về du lịch an toàn; liên kết, triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ nhằm kích cầu du lịch.

Kinh phí triển khai Kế hoạch từ chương trình xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch của các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác.

Theo Văn Hóa