• Trang chủ
  • Công nghệ số
  • Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, nhiều thủ đoạn mạo danh ngân hàng để lừa đảo đánh cắp dữ liệu cá nhân
48 lượt xem

Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, nhiều thủ đoạn mạo danh ngân hàng để lừa đảo đánh cắp dữ liệu cá nhân

Đề phòng bị đánh cắp dữ liệu cá nhân

Cụ thể, thời gian gần đây thường xuyên xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo liên quan đến hình thức mạo danh ngân hàng và nhân viên ngân hàng để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền và dữ liệu cá nhân của người sử dụng.

Trong đó, đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng; sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu của Ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, OTP) và chiếm đoạt tài khoản của khách hàng.

Đồng thời, các đối tượng có thể lập trang web giả mạo để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhằm thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận.

9D649645 B2E4 42A9 8E7C 5DEB6BF720C7

Các nguyên tắc an toàn khi giao dịch

Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn tài sản cho người sử dụng tài khoản ngân hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, người dân nên lưu ý các nội dung sau:

1. Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.

2. Đặt mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.

3. Tuyệt đối KHÔNG cung cấp Tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

4. Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến

5. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ngân hàng.

Tin rằng, trong trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo. Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay tới cơ quan chức năng hoặc ngân hàng chủ quản để điều tra và làm rõ vụ việc.

(Tin được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T8/2021)

Hữu Ước