• Trang chủ
  • Công nghệ số
  • Phenikaa MaaS: Ứng dụng công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đối với các doanh nghiệp cảng hàng hóa
59 lượt xem

Phenikaa MaaS: Ứng dụng công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đối với các doanh nghiệp cảng hàng hóa

Được biết, Smart Port là gói giải pháp sử dụng công nghệ AI on the Edge do Phenikaa MaaS phát triển. Qua đó, cung cấp tính năng nhận diện số hiệu container (ACCR) và biển kiểm soát của phương tiện (ALPR) để hỗ trợ việc phát triển hệ thống quản lý thông minh tại các doanh nghiệp, cảng hàng hóa, giúp tự động hóa các quy trình thủ công và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.

image0

Smart Port ứng dụng giải pháp ACCR và ALPR nhằm giám sát, ghi nhận biển kiểm soát của xe container và số hiệu container ra vào. Đồng thời, thiết bị bHub AI Box ứng dụng công nghệ AI on the Edge tại Cảng Tiên Sa – Đà Nẵng.

Cùng với đó, Smart Port còn có khả năng nhận diện ACCR, ALPR và hành vi, khuôn mặt của lái xe (bHub) trong các thiết bị AI Box do Phenikaa MaaS sản xuất, giúp biến các camera thường thành camera AI có tính năng ACCR, ALPR và nhận diện khuôn mặt lái xe. Đồng thời, tính năng này giúp đếm và nhận dạng tự động số lượt xe container và lái xe ra vào cảng hàng ngày tại cổng, giúp thống kê chi tiết biển số xe và số hiệu container, định danh lái xe, ghi nhận ngày giờ xe ra vào cảng và tự động chụp ảnh từng lượt xe ra vào cổng.

Đặc biệt, công nghệ hiệu quả ngay cả khi biển số xe và số hiệu container bị bẩn, han gỉ hay bạc màu, khó đọc hơn biển số xe thông thường. Do đó, thông tin nhận dạng theo thời gian thực sẽ được xử lý và đồng bộ với hệ thống quản lý của cảng theo thời gian thực trong khoảng thời gian mili giây, từ đó giúp hệ thống của cảng có thể tính toán tự động vị trí của container và thông báo vị trí bốc xếp của container cho tài xế tại cổng ra vào của cảng. Trong đó, với việc ứng dụng giải pháp Smart Port giúp giảm thiểu thời gian xe container phải dừng tại cổng và làm các công việc kiểm tra thủ công, giảm ùn ứ xe tại cổng, qua đó khắc phục vấn đề tắc nghẽn tại các khu vực bên trong và ngoài cảng vào thời gian cao điểm. Hệ thống nhận diện tự động cũng tích hợp sẵn để đẩy thông tin vào cổng thông tin quả lý chung của đơn vị.

Bên cạnh đó, các tính năng ACCR, ALPR hiện đã được phát triển và giới thiệu trên thị trường thế giới, nhưng việc ứng dụng mới chỉ ở mức độ riêng lẻ và chưa được đồng bộ hóa. Mặt khác, các tính năng này phải được chạy trên máy chủ với cấu hình cao hoặc đưa về các dịch vụ Cloud AI để xử lý. Vì vậy,khó có khả năng tương thích với các loại camera khác nhau và gây mất an toàn thông tin.

Song song đó, giải pháp Smart Port của Phenikaa MaaS được tích hợp hai tính năng này vào một giải pháp và có thể tương thích với tất cả các loại IP camera hiện có trên thị trường, có thể tích hợp với nhiều camera trên một thiết bị bHub nhỏ gọn và tiêu thụ ít điện năng, qua đó giúp các doanh nghiệp cảng hàng hóa triển khai giải pháp tiết kiệm và nhanh chóng. Ngoài ra, công nghệ AI on the Edge của Phenikaa MaaS được đánh giá là vượt trội hơn so với công nghệ Cloud AI về tốc độ và độ chính xác khi xử lý dữ liệu, giúp doanh nghiệp xử lý toàn bộ dữ liệu trên nền tảng mạng nội bộ thông qua các thiết bị bHub AI Box. Vì lẽ đó,  vấn đề bảo mật thông tin và dữ liệu doanh nghiệp luôn được đảm bảo. Từ đó, thiết bị bHub AI Box của Phenikaa MaaS có thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng (sử dụng điện 12V thay vì 220V), có thể thay thế các thùng PC máy chủ lớn, qua đó giúp tiết kiệm chi phí vận hành, bảo trì máy chủ. Việc triển khai giải pháp Smart Port cho phép hệ thống của từng cảng hoạt động độc lập và không sợ bị ảnh hưởng nếu có sự cố xảy ra.

Trong khi đó, Phenikaa MaaS là doanh nghiệp làm chủ được công nghệ còn có thể tuỳ biến giải pháp cho các đơn vị muốn theo dõi các kiện hàng, công hàng, tiện lợi khi giao nhận và xác thực hàng hoá theo thời gian thực.

Hiện nay, tại Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng – Phenikaa MaaS đã triển khai thử nghiệm giải pháp Smart Port và thu được nhiều kết quả, đánh giá tích cực khi tự động hóa quy trình và rút ngắn thời gian kiểm tra container tại cổng ra vào. Theo dự kiến, Phenikaa MaaS sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này tại toàn bộ các cổng còn lại của Cảng Tiên Sa.

Kể từ tháng 8/2021 vừa qua, tại TP.HCM – Smart Port đã triển khai thí điểm tại Cảng Phú Hữu về việc nhận dạng container ra vào cảng, cũng như nhận dạng container di chuyển tại cầu cảng. Htrong tương lai, Phenikaa MaaS đặt mục tiêu phát triển thêm các tính năng nâng cao cho giải pháp này để triển khai mở rộng cho các cảng tại Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm các thuật toán, gồm: tự động nhận dạng thùng container bị hỏng, móp trong quá trình vận chuyển; nhận diện và chụp tự động từng mặt của container; nhận diện số hiệu container cho các thùng container bị bẩn, khó đọc bằng mắt thường; tự động nhận diện biển số xe từ xa và điều khiển mở, đóng barrier tự động.

Như vậy, giải pháp Smart Port sẽ được triển khai ngay tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa. Hiện tại, Phenikaa MaaS đang sử dụng tính năng ALPR để giúp quản lý xe giao nhận hàng tại Nhà máy Điện tử Phenikaa, điển hình: quét biển số xe giao hàng tại cổng ra vào của nhà máy, giúp nhân viên an ninh xác nhận xe ra vào dựa trên dữ liệu nhận diện biển số xe và có thể tra cứu nhanh thông tin của tài xế trên màn hình hiển thị khi xe dừng tại cổng.

Đồng thời, công nghệ AI on the Edge của thiết bị bHub được ứng dụng trong giải pháp Smart Port mới đây đã lọt vào Top 3 các giải pháp xuất sắc nhất trong cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2021” do Công ty Qualcomm Technologies (Tập đoàn Công nghệ Qualcomm của Mỹ) và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đây là sự ghi nhận của giới khoa học và công nghệ cho những nỗ lực đổi mới sáng tạo của Phenikaa MaaS và đánh dấu thành công của hệ sinh thái Tập đoàn Phenikaa trong việc phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ có giá trị, lợi ích cao, phục vụ cuộc sống, kinh tế và xã hội.

Tin rằng, với việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc giao nhận container và cảng hàng hóa thiết yếu và cấp bách trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện đang có diễn biến phức tạp và nền kinh tế toàn cầu đang trải qua chu kỳ suy thoái kể từ năm 2008. Đặc biệt, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm phát triển nền kinh tế số và xã hội số, đồng thời giúp các doanh nghiệp trong nước thuộc ngành giao thông vận tải nói riêng, tất cả các lĩnh vực nói chung nâng cao sức mạnh và tính cạnh tranh trên thị trường thế giới. Các ứng dụng, sản phẩm khoa học và công nghệ như Smart Port, Smart School, BMS…Phenikaa MaaS sẽ là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp Việt nhằm tối ưu hóa và tối đa hóa các nguồn lực của mình, cắt giảm chi phí quản lý và vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động.

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T10/2021)

Văn Hải – Thanh Tuyền